ปธน.เวเนซุเอลาประกาศไม่ยอมรับการคว่ำบาตรจากสหรัฐ หลังจนท.ระดับสูงถูกคว่ำบาตร 13 ราย

ข่าวการเมือง Thursday July 27, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประกาศไม่ยอมรับการคว่ำบาตรจากสหรัฐ หลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเวเนซุเอลา จำนวน 13 ราย ซึ่งเป็นทั้งเจ้าหน้าที่ที่เคยดำรงตำแหน่งและอยู่ระหว่างดำรงตำแหน่ง

"เราไม่ยอมรับการคว่ำบาตรใดๆจากสหรัฐ" มาดูโรกล่าว พร้อมระบุด้วยว่า สหรัฐต้องการกำจัด 'บรรดาผู้กล้า' ของเวเนซุเอลา" ที่ควรได้รับการเชิดชูเกียรติจากการรับใช้ชาติด้วยความซื่อสัตย์และจงรักภักดี

สำหรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวเนซุเอลาที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในครั้งนี้ รวมถึงนายเอเลียส คาฮัว รัฐมนตรีกระทรวงศีกษาธิการ, นางติบิเซ ลูเซนา ประธานสภาเลือกตั้งแห่งชาติ และนายตาเร็ค วิลเลียม ซ้าบ ผู้ตรวจการแผ่นดิน

นายมาดูโรกล่าวว่า สหรัฐจงใจใช้การคว่ำบาตรเพื่อกดดันและทดสอบว่าจะสามารถล้มล้างรัฐบาล รวมไปถึงประชาธิปไตยของเวเนซุเอลาได้หรือไม่ ขณะที่คอยหนุนหลังประเทศคู่แข่งที่ต้องการให้เวเนซุเอลายกเลิกการเลือกตั้ง เนื่องจากหวั่นเกรงว่าผลที่ออกมาจะทำให้รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้น

ทั้งนี้ การคว่ำบาตรเวเนซุเอลาครั้งนี้มีขึ้นก่อนการเลือกตั้งสมัชชาเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติของเวเนซุเอลา (ANC) จะมีขึ้นในวันที่ 30 ก.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า หากนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเดินหน้าให้มีการจัดตั้งสมัชชา ANC ในวันที่ 30 ก.ค. สหรัฐจะดำเนินการทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงและทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ