รมว.กลาโหมญี่ปุ่นประกาศลาออก หวังรับผิดชอบกรณีปกปิดข้อมูลส่งทหารญี่ปุ่นร่วมภารกิจในซูดานใต้

ข่าวการเมือง Friday July 28, 2017 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ได้ยื่นใบลาออกต่อนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในวันนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีอื้อฉาวที่ว่า เธอได้ปกปิดข้อมูลการดำเนินกิจกรรมต่างๆของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น (SDF) ที่เข้าร่วมในภารกิจของกองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติในซูดานใต้

นายอาเบะเปิดเผยว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศจะเข้ามารับผิดชอบงานด้านกลาโหม แทนนางอินาดะ เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่

ทั้งนี้ การลาออกของนางอินาดะมีขึ้นก่อนที่นายกรัฐมนตรีอาเบะจะปรับคณะรัฐมนตรีตามแผนที่กำหนดไว้ในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางความเชื่อมั่นในกระทรวงกลาโหม และกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ที่ถดถอยลงอย่างมาก จนทำให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นวางแผนที่จะหาผู้ที่เหมาะสมกว่านางอินาดะเข้ามาดำรงตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้ปลดนางอินาดะออกจากตำแหน่งรมว.กลาโหม หลังจากมีรายงานว่า นางอินาดะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมปกปิดข้อมูลการดำเนินกิจกรรมต่างๆของกองกำลังป้องกันตนเองที่เข้าร่วมในภารกิจของกองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติในซูดานใต้ แต่นางอินาดะ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ