(เพิ่มเติม) รัสเซียประกาศลดจำนวนนักการทูตสหรัฐ มุ่งตอบโต้สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียในระดับรุนแรงขึ้น

ข่าวการเมือง Friday July 28, 2017 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัสเซียจะลดจำนวนนักการทูตของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในรัสเซียลงเหลือ 455 คน รวมทั้งยึดที่พักขนาดใหญ่และโกดังสินค้าแห่งหนึ่งของสหรัฐในกรุงมอสโค โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะตอบโต้สหรัฐที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในระดับที่รุนแรงมากขึ้น

"การที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในระดับที่รุนแรงขึ้นนั้น สะท้อนให้เห็นว่า รัสเซียได้กลายเป็น 'ตัวประกัน' ในสมรภูมิการสู้รบทางการเมืองในสหรัฐ และยังแสดงให้เห็นว่า ได้เกิดกระแสการต่อต้านรัสเซียในสังคมสหรัฐ จนนำไปสู่การเผชิญหน้ากันของสองประเทศ" กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์

การตัดสินใจของรัฐบาลรัสเซียมีขึ้นหลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 98 ต่อ 2 ผ่านร่างกฎหมายการคว่ำบาตรในระดับที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย เมื่อวานนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่รัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียฉบับล่าสุดยังเปิดทางให้สภาคองเกรสมีสิทธิอำนาจในการขัดขวางประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้ยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยเนื้อหาในร่างกฎหมายระบุว่า สภาคองเกรสจะมีอำนาจในการยกเลิกการตัดสินใจของประธานาธิบดี หากการตัดสินใจนั้นส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐในบริบทที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะถูกส่งมอบให้ปธน.ทรัมป์ เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า ปธน.ทรัมป์จะลงนามรับรอง หรือใช้สิทธิ์วีโต้ร่างกฎหมายฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ