"อาเบะ - ทรัมป์" เห็นพ้องใช้มาตรการกดดันรอบใหม่หลังเกาหลีเหนือยิง ICBM ครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Monday July 31, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโดนัลท์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องว่าจะใช้มาตรการกดดันรอบใหม่ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ครั้งที่ 2 ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายอาเบะเปิดเผยหลังการพูดคุยกับปธน.ทรัมป์ว่า "ผมและปธน.ทรัมป์เห็นพ้องว่า เราต้องยกระดับการใช้มาตรการ"

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธในช่วงคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าขีปนาวุธลูกดังกล่าวอาจตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น โดยการทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงกลางคืนถือเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ และเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากวันครบรอบ 64 ปีการลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวที่เป็นการสิ้นสุดสงครามเกาหลีในระหว่างปี 2493-2496 ซึ่งเกาหลีเหนือถือเป็นวันเฉลิมฉลองชัยชนะใน "สงครามปลดปล่อยปิตุภูมิ" (Fatherland Liberation War) ต่อกองทัพเกาหลีใต้และกองกำลังของสหประชาชาติที่นำโดยสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า "เราได้ดำเนินมาตรการหลายต่อหลายครั้งเพื่อแก้ไขปัญหาประเด็นเกาหลีเหนืออย่างสันติ โดยร่วมมือกับญี่ปุ่นและสหรัฐ และประชาคมโลก แต่เกาหลีเหนือกลับทำลายความพยายามเหล่านั้น ทั้งยังเป็นฝ่ายยั่วยุอยู่ฝ่ายเดียว ดังนั้น จีน รัสเซีย และประเทศอื่นๆต้องตระหนักว่า เหตุการณ์เหล่านี้เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ และควรเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ"

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ ICBM ที่สามารถลอยอยู่บนฟ้าประมาณ 47 นาที ก่อนจะตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ในช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ให้ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ขีปนาวุธลูกนี้สามารถยิงได้ไกลถึงเมืองสำคัญหลายแห่งในสหรัฐหากอยู่ในวิถีที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ