ปากีสถานเตรียมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่วันนี้ หลัง "นาวาซ ชารีฟ" ประกาศลาออก

ข่าวการเมือง Tuesday August 1, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาปากีสถานจะลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนายนาวาซ ชารีฟ เป็นการชั่วคราว ในวันนี้ หลังจากที่นายชารีฟได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายหลังจากศาลฎีกาของปากีสถานวินิจฉัยว่า นายชารีฟขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ศาลฎีกาของปากีสถานได้ตัดสินว่า นายชารีฟขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป หลังจากเอกสาร "ปานามา เปเปอร์" ซึ่งเป็นข้อมูลที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา บริษัทกฎหมายของปานามา ระบุว่า ลูกชายของนายชารีฟครอบครองบริษัทหลายแห่งในต่างประเทศ โดยศาลได้สั่งให้ดำเนินคดีอาญากับนายชารีฟและครอบครัว

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า พรรคปากีสถาน มุสลิม ลีก ของนายนาวซจะชนะการลงคะแนนเสียงในรัฐสภาในวันนี้ได้ไม่ยาก โดยนายชาฮิด คาควัน อับบาซี พันธมิตรทางการเมืองแห่งพรรคปากีสถาน มุสลิม ลีก ของนายนาวาซ ได้ถูกวางตัวให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราว จนกว่าจะจัดการให้นายชาห์บาซ น้องชายของนายนาวาซขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้สำเร็จ

นายชาห์บาซ ชารีฟ มุขมนตรีแห่งรัฐปัญจาบจะมีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้โดยการชนะการเลือกตั้ง ซึ่งนักยุทธศาสตร์การเมืองจำนวนหนึ่งเชื่อว่า อาจใช้เวลาเพียง 2 เดือนนับจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ