"อาเบะ" เตรียมประกาศปรับครม. หลังโยกรมว.ต่างประเทศนั่งเก้าอี้สภานโยบายของพรรค LDP

ข่าวการเมือง Thursday August 3, 2017 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ประกาศแต่งตั้งนายฟูมิโอะ คิชิดะ ซึ่งปัจจุบันควบตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาด้านนโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการวางตัวทายาทผู้สืบทอดตำแหน่งประธานพรรค LDP ต่อจากนายอาเบะในอนาคต หลังจากที่นายอาเบะกำลังเผชิญแรงกดดันจากข้อกล่าวหาใช้อิทธิพลในการช่วยเหลือเพื่อนสนิทของเขา ซึ่งทำให้คะแนนนิยมของนายกฯญี่ปุ่นร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

นายคิชิดะกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังได้รับการแต่งตั้งว่า "ท่ามกลางความท้าทายด้านนโยบายทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่นนี้ ผมมีความรู้สึกถึงหน้าที่ความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ และผมก็ต้องการที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้สำเร็จลุล่วง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า นายคิชิดะมีความต้องการที่จะดำรงตำแหน่งสำคัญภายในพรรค LDP และยอมสละตำแหน่งภายในคณะรัฐมนตรีของนายกอาเบะ

ทั้งนี้ คาดว่านายกฯอาเบะจะประกาศโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันนี้ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนให้กลับมาอีกครั้ง โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า นายอาเบะเตรียมจะแต่งตั้งนายอิสึโนริ โอโนเดระ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ให้กลับมาดำรงตำแหน่งนี้อีกครั้งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของอาเบะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ