UNSC เรียกร้องนานาประเทศยุติขายอุปกรณ์ผลิตอาวุธให้กลุ่มก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2017 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการนำมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายชุดใหม่มาปรับใช้ พร้อมเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างครอบคลุมเพื่อหยุดการส่งเสริมการส่งออกอาวุธขนาดเล็ก โดรน และวัตถุดิบสำหรับผลิตระเบิดแสวงเครื่องให้กับกลุ่มก่อการร้าย

มาตรการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยอียิปต์ซึ่งเป็นประธาน UNSC ประจำเดือนนี้ โดยจะมีสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ คณะกรรมาธิการต่อต้านก่อการร้ายแห่งสหประชาชาติ และองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (INTERPOL) เป็นผู้อนุมัติ

นายเอ็มมานูเอล รอกซ์ ตัวแทนจาก INTERPOL กล่าวว่า "เราได้รับการย้ำเตือนหลายครั้งและขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่มีประเทศใดที่สามารถกล่าวอ้างได้ว่า ประเทศของตนปลอดภัยจากภัยคุกคามนี้ ซึ่งหมายความว่า เราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการหยุดความเคลื่อนไหวนี้และตัดสิ่งสนับสนุนภัยคุกคามออกไป"

นอกจากนี้ INTERPOL ยังเตือนด้วยว่า กลุ่มก่อการร้ายอาจใช้ช่องทางในการหาอาวุธ โดยใช้ประโยชน์จาก "กลยุทธ์และความรู้ที่ได้เรียนรู้มาจากสนามรบ ข้อมูลติดต่อและแหล่งสินค้าจากกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่พวกเขาเคยเข้าไปเป็นสมาชิก อีกทั้งเทคโนโลยีที่ทำให้พวกเขาสามารถผลิตอาวุธที่เปลี่ยนชิ้นส่วนได้และพิมพ์ภาพแบบสามมิติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ