ตร.ออสเตรเลียเผยแผนกลุ่ม IS ส่งชิ้นส่วนระเบิด IED ให้สมาชิกเพื่อโจมตีเครื่องบินโดยสาร

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2017 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมตำรวจออสเตรเลียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวชาย 2 คน โดยตั้งข้อสงสัยว่าได้รับคำแนะนำและได้รับชิ้นส่วนประกอบระเบิดแสวงเครื่อง (IED) จากสมาชิกระดับอาวุโสในต่างประเทศของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) โดยมีเป้าหมายเพื่อระเบิดเครื่องบินโดยสารลำหนึ่ง

นายไมเคิล ฟีแลน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งออสเตรเลีย เปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า แผนการดังกล่าวเป็น "แผนที่มีความซับซ้อนมากที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยเกิดขึ้นบนดินแดนออสเตรเลีย"

แผนการดังกล่าวถูกล้มเลิกในระยะสุดท้าย โดยมีการวางแผนให้ซ่อนระเบิด IED ในกระเป๋าที่จะโหลดขึ้นเครื่องในเที่ยวบินหนึ่งของสายการบินเอทิฮัด เที่ยวบินดังกล่าวได้บินออกจากซิดนีย์เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่า ตัวการในแผนการดังกล่าวได้พยายามซ่อนระเบิดในกระเป๋าของพี่ชาย โดยที่เจ้าของกระเป๋าไม่ทราบ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุผลในการล้มเลิกแผนการนี้ แต่ได้เน้นย้ำว่า ระเบิดที่ว่านี้ยังมาไม่ถึงขั้นตรวจสอบความปลอดภัยของสนามบิน

ขณะเดียวกัน นายไมเคิล คีแนน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลเตรียมยกระดับมาตรการตรวจสอบสินค้าขนส่งทางอากาศ อันเป็นผลจากการสืบสวนครั้งนี้

นายคีแนน กล่าวว่า "ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบเปิดกว้าง แต่ละวันจะมีสินค้าบรรทุกเข้าออกประเทศเป็นจำนวนมาก แต่เราก็ได้มีมาตรการยกระดับการตรวจสอบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ