สื่ออังกฤษเผยรัฐบาลเตรียมจ่ายไม่เกิน 4 หมื่นล้านยูโรเพื่อถอนตัวออกจาก EU

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟของอังกฤษรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมจ่ายเงินเป็นจำนวนประมาณ 3-4 หมื่นล้านยูโร ตามข้อตกลงเพื่อถอนอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งน้อยกว่าที่ทาง EU เคยประเมินไว้ที่ 6 หมื่นล้านยูโร อย่างไรก็ดี ทางการอังกฤษยังไม่ได้ออกมายืนยันตัวเลขดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมจ่ายเงินเป็นงวดๆ ปีละ 1 หมื่นล้านยูโรเป็นเวลา 3 ปีนับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่ถอนตัวออกจาก EU ส่วนที่เหลืออีก 1 หมื่นล้านยูโรนั้น ทางอังกฤษจะจ่ายให้เมื่อมีการเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้า

ในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ของอังกฤษ ได้เจรจาที่กรุงบรัสเซลส์กับนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU เพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ Brexit

การเจรจาในครั้งนั้นมุ่งเน้นในประเด็นสำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับการถอนตัวของอังกฤษ ซึ่งรวมถึงสิทธิพลเมือง, ร่างกฎหมายการออกจากการเป็นสมาชิก EU และประเด็นชายแดนในไอร์แลนด์เหนือ รวมทั้งการที่ทาง EU จะเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรจ่ายเงิน 6 หมื่นล้านยูโร หรือ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นค่าธรรมเนียมในการถอนตัวออกจาก EU

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าธรรมเนียมสำหรับการแยกตัวออกจาก EU รวมทั้งในประเด็นการรับประกันสิทธิของพลเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ