ปธน.เกาหลีใต้ต่อสายตรงคุย "ทรัมป์" เห็นพ้องใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาร์ค โซ ฮยุน โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ต่างเห็นด้วยกับการใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด ในระหว่างพูดคุยกันทางโทรศัพท์วันนี้

โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า ทั้งปธน.มูน และ ปธน.ทรัมป์ ต่างรับปากจะร่วมมือกันควบคุมเกาหลีเหนือต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่การร่วมซ้อมรบจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนส.ค.นี้

นอกจากนี้ ปธน.เกาหลีใต้ยังกล่าวด้วยว่า เกาหลีใต้ต้องการแสดงให้เกาหลีเหนือเห็นว่ายังเปิดกว้างสำหรับการเจรจา เพียงแต่เกาหลีเหนือควรจะล้มเลิกโครงการพัฒนานิวเคลียร์

ขณะที่จีนได้ออกมาเรียกร้องให้ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หันหน้าเจรจากันโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบร่างมติซึ่งเสนอโดยสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการให้ตัดรายได้จากการส่งออกของเกาหลีเหนือลง 1 ใน 3 เพื่อตอบโต้ต่อการที่เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในเดือนที่แล้ว สาระสำคัญของร่างมตินี้ ครอบคลุมถึงการห้ามส่งออกถ่านหิน, เหล็ก, แร่เหล็ก, ตะกั่ว, แร่ตะกั่ว และอาหารทะเลของเกาหลีเหนือ รวมทั้งห้ามเพิ่มจำนวนแรงงานที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศ ตลอดจนห้ามไม่ให้มีการลงทุนร่วมกับเกาหลีเหนือ และห้ามการลงทุนใหม่ในบริษัทที่มีการลงทุนกับเกาหลีเหนืออยู่แล้วในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ