สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรเวเนซุเอลาอีกรอบ เล็งบุคคลใกล้ชิดปธน.มาดูโร

ข่าวการเมือง Tuesday August 8, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลาอีกรอบ หลังจากที่ได้ประกาศคว่ำบาตรนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเมื่อไม่นานมานี้ โดยการประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่นั้นคาดว่ามีเป้าหมายที่บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเวเนซุเอลาภายใต้การนำของปธน.มาดูโร ประมาณ 10-20 ราย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอาจประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่อย่างเป็นทางการวันนี้ นอกจากนี้ สหรัฐยังมีแผนเรียกร้องให้ชาติยุโรปและอเมริกาใต้หันมาคว่ำบาตรเวเนซุเอลาด้วย อย่างไรก็ตาม สหรัฐอาจเลื่อนวันประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ หากต้องรอการตัดสินใจจากชาติอื่นๆ เพื่อร่วมประกาศคว่ำบาตรพร้อมกันในวันข้างหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา หลังจากที่นายมาดูโรเดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (ANC)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า การคว่ำบาตรนายมาดูโรสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐมีจุดยืนต่อต้านนโยบายการปกครองประเทศของนายมาดูโร พร้อมกับเตือนว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรบุคคลอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสมัชชา ANC ด้วย

ในการคว่ำบาตรครั้งนี้ ส่งผลให้ทรัพย์สินทั้งหมดของนายนิโคลัส มาดูโร ถูกอายัดตามอำนาจทางกฎหมายของสหรัฐ พร้อมกับห้ามไม่ให้พลเมืองของสหรัฐติดต่อกับนายมาดูโร

หลังจากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรได้ไม่นาน นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้นำสมาชิกทั้ง 545 คนของสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (ANC) สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง เพื่อเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศต่อไป

"สมัชชา ANC เป็นความหวังของประชาชนทั้งประเทศ" นายมาดูโรกล่าวในพิธีสาบานตน ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์กีฬาโปลิเอโดร เด คาราคัส ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงคาราคัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา

พิธีสาบานตนมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเวเนซุเอลาได้จัดการเลือกตั้งสมัชชา ANC ท่ามกลางการคัดค้านของบรรดาพรรคฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ