UN ออกโรงประณามรัฐบาลเวเนซุเอลา หลังใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาประณามรัฐบาลเวเนซุเอลา หลังจากรัฐบาลภายใต้การนำของนายนิโคลัส มาดูโร ได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาล

เซอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ UN กล่าวในแถลงการณ์ว่า การทำร้ายผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงการทรมานด้วยวิธีต่างๆนาๆนั้น ถือเป็นความล้มเหลวของหลักนิติธรรมในเวเนซุเอลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้ประท้วงอย่างน้อย 73 รายตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของเวเนซุเอลายังไม่ได้ออกมาโต้ตอบแถลงการณ์ของ UN จนถึงขณะนี้ แม้ UN ระบุว่า หลักฐานชั้นต้นที่ได้มาจากการสืบสวนเมื่อเดือนมิ.ย.และเดือนก.ค. บ่งชี้ว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาได้ใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุในการสลายผู้ชุมนุม รวมถึงกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้ประท้วงโดยพลการก็ตาม

ทั้งนี้ สถานการณ์ในเวเนซุเอลาได้ทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบเวเนซุเอลาได้เดินหน้าจัดตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (ANC) โดยปธน.มาดูโรอ้าว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดยสมัชชา ANC จะสามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ภายในประเทศได้ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาได้ขัดขวางการจัดตั้งสมัชชา ANC เพราะเกรงว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการของมาดูโร

เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา หลังจากที่นายมาดูโรเดินหน้าจัดตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายการปกครองของนายมาดูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ