เลขาฯ UN กังวลสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี หลังสหรัฐ-เกาหลีเหนือปะทะคารมรุนแรง

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2017 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้แสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างมากต่อความตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลี โดยเฉพาะการปะทะคารมอย่างเผ็ดร้อนระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศว่าจะชิงโจมตีสหรัฐด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากที่สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำจากฐานทัพดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงสู่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐอย่างแน่นอน หากยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้

ทั้งนี้ นายดูจาร์ริค เพิ่มเติมว่านายกูเตอร์เรสเห็นชอบกับการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อคลี่คลายปัญหาด้านความสงบ การทูต และการเมืองของวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของ UNSC ที่มีต่อการลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงประเด็นอื่นๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ