ที่ปรึกษา“ทรัมป์" เผยจะใช้มาตรการเหมาะสมเพื่อป้องกันการคุกคามของเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2017 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซบาสเตียน กอร์คา ที่ปรึกษานายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยกับบีบีซี เรดิโอว่า สหรัฐจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องประเทศจากการคุกคามของเกาหลีเหนือ ซึ่งประกาศแผนการยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวมอันเป็นที่ตั้งฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

"ท่านประธานาธิบดีกล่าวอย่างหนักแน่นว่าจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องประเทศและพลเมืองของสหรัฐ" นายกอร์คากล่าว พร้อมเพิ่มเติมว่าสหรัฐไม่ได้เปิดเผยถึงแผนในอนาคต เพราะการเปิดเผยให้คู่ต่อสู้รู้รายละเอียดนั้นไม่ใช่การเดินเกมที่ดีในทางภูมิศาสตร์การเมือง เพราะโอกาสแพ้ย่อมมีสูง

ก่อนหน้านี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ชาวอเมริกันไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลใดๆ เกี่ยวกับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาส่งสัญญาณท้าทายซึ่งกันและกันในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความตึงเครียดต่าง ๆ ปะทุขึ้นนับตั้งแต่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป 2 ครั้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายทรัมป์ได้ประกาศว่าจะไม่ยอมให้เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถโจมตีสหรัฐได้ อีกทั้งยังเตือนให้เกาหลีเหนือหยุดข่มขู่สหรัฐ มิเช่นนั้นจะถูกตอบโต้อย่างเกรี้ยวกราด แต่ล่าสุดสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า กองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) กำลังพิจารณาแผนยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง Hwasong-12 จำนวน 4 ลูกเพื่อโจมตีโอบล้อมบริเวณรอบเกาะกวมพร้อมกัน ช่วงกลางเดือนส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ