สื่อจีนแนะรัฐบาลควรเป็นกลางหากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายโจมตีสหรัฐก่อน

ข่าวการเมือง Friday August 11, 2017 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนฉบับภาษาอังกฤษในเครือของพีเพิล เดลี (เหรินหมินยื่อเป้า) ได้แสดงความเห็นในบทบรรณาธิการฉบับวันนี้ว่า จีนควรวางตัวเป็นกลาง หากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายโจมตีสหรัฐก่อน แต่หากเกิดกรณีที่สหรัฐพยายามโค่นล้มระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือด้วยการเป็นฝ่ายโจมตีก่อนแล้ว จีนก็ไม่ควรนิ่งเฉยและต้องขัดขวางสหรัฐไม่ให้ทำสำเร็จ

บทบรรณาธิการของโกลบอล ไทมส์ ระบุว่า "จีนจำเป็นต้องแสดงท่าทีที่ชัดเจนให้ทุกฝ่ายได้รับรู้และเข้าใจว่า หากมีประเทศใดกระทำการอันเป็นภัยร้ายแรงต่อผลประโยชน์แห่งชาติของจีนแล้ว จีนจะตอบโต้อย่างเต็มกำลัง"

สื่อจีนระบุต่อไปว่า "จีนควรสร้างความชัดเจนว่า จีนจะวางตัวเป็นกลาง ในกรณีที่เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธในลักษณะที่คุกคามความมั่นคงของสหรัฐก่อนและสหรัฐตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหาร"

"อย่างไรก็ตาม หากสหรัฐและเกาหลีใต้เป็นฝ่ายโจมตีก่อน โดยมุ่งที่จะโค่นล้มอำนาจผู้นำคิม จอง อึน และเปลี่ยนแปลงระบอบการเมืองการปกครองของเกาหลีเหนือแล้ว จีนจะต้องดำเนินการเพื่อขัดขวางไม่ให้พวกเขาทำเช่นนั้น" โกลบอล ไทมส์ ระบุทิ้งท้าย

ล่าสุดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือทวีความรุนแรงขึ้น ภายหลังจากที่สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า กองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) กำลังพิจารณาแผนการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง "ฮวาซอง-12" จำนวน 4 ลูก ให้ไปตกในน่านน้ำห่างจากเกาะกวม 30-40 กม. ในช่วงกลางเดือนนี้

ทั้งนี้ จีนมีความวิตกว่า หากสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้น อาจทำให้เกิดกระแสผู้อพยพจากเกาหลีเหนือไหลทะลักเข้าจีนผ่านทางพรมแดนด้านตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ยังอาจเป็นชนวนสู่การทำสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีดังเช่นที่เคยเกิดในช่วงปี 1950-53 ซึ่งหากลงเอยด้วยการที่ฝ่ายโลกเสรีได้รับชัยชนะแล้ว ก็อาจทำให้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สามารถรวมประเทศกันได้สำเร็จ ซึ่งจะส่งผลให้จีนปราศจากรัฐกันชนอีกต่อไปและจะถูกปิดล้อมโดยกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ