"ทรัมป์"เผยพร้อมตัดสินใจเรื่องยุทธศาสตร์ในอัฟกานิสถานเร็ว ๆ นี้

ข่าวการเมือง Friday August 11, 2017 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเองใกล้ที่จะตัดสินใจเรื่องยุทธศาสตร์ของสหรัฐในอัฟกานิสถานแล้ว ซึ่งรวมถึงการกำหนดจำนวนทหารใหม่ของกองทัพสหรัฐด้วย

ทรัมป์กล่าวในงานแถลงข่าวที่กอล์ฟคลับในรัฐนิวเจอร์ซีย์ว่า "เราใกล้จะตัดสินใจแล้ว เราใกล้จะตัดสินใจแล้ว การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่มากครั้งหนึ่ง"

นายทรัมป์ระบุว่า "พูดตรง ๆ ก็คือ จะมีการตัดสินใจเรื่องนี้ภายในเร็วๆ นี้"

ล่าสุด มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานทั้งหมดกว่า 8,400 ราย และมีอีกประมาณ 5,000 รายจากกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) เพื่อช่วยเหลือและฝึกอบรมกองทัพอัฟกานิสถานในการต่อสู้กับกลุ่มตาลิบัน รวมถึงการปฏิบัติภารกิจเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐมีแผนที่จะลดกำลังพลทหารสหรัฐในอัปกานิสถานเหลือ 5,500 รายภายในสิ้นปี 2558 และถอนกำลังทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงที่โอบามากำลังจะพ้นวาระการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างไรก็ดี ด้วยสถานการณ์ความมั่นคงภายในอัฟกานิสถานที่ยังไม่สู้ดีนัก ส่งผลให้โอบามาต้องเลื่อนการถอนกำลังอยู่บ่อยครั้ง

ท่าที่ในการกำหนดจำนวนเจ้าหน้าที่ทหารของกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานเกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐได้ย้ำเตือนถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานที่กำลังย่ำแย่

เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา นายแดน โคตส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า สถานการณ์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานอาจถึงจุดพังพินาศ แม้สหรัฐและกลุ่มพันธมิตรจะเพิ่มมาตรการให้ความช่วยเหลือแล้วก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ