"ทรัมป์" ต่อสายตรงถึงผู้ว่าการเกาะกวม ให้คำมั่นเกาะกวมจะอยู่ในความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Saturday August 12, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้โทรศัพท์ถึงนายเอ็ดดี คาลโว ผู้ว่าการเกาะกวม เมื่อวานนี้ โดยทรัมป์ให้คำมั่นสัญญาว่า เกาะกวมจะอยู่ในความปลอดภัย และรัฐบาลสหรัฐจะยืนเคียงข้างชาวเกาะกวมอย่างเต็มตัว

สำนักข่าวกวมนิวส์ได้เผยแพร่วีดิโอผ่านทางทวิตเตอร์ซึ่งแสดงให้เห็นภาพของนายคาลโวกำลังพูดคุยโทรศัพท์กับปธน.ทรัมป์ที่สำนักงานผู้ว่าการเกาะกวม โดยนายคาลโวได้เปิดสปีคเกอร์โทรศัพท์เพื่อให้ประชาชนสามารถได้ยินเสียงการสนทนาได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการสนทนาว่า เกาะกวมจะปลอดภัย และสหรัฐจะยืนเคียงข้างเกาะกวม 100% ขณะที่นายคาลโวกล่าวตอบว่า ในฐานะผู้ว่าการเกาะกวมและเป็นตัวแทนประชาชนชาวเกาะกวม เรารู้สึกปลอดภัยและเชื่อมั่นในสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ โดยกองทัพเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือวางแผนโจมตีเกาะกวมด้วยขีปนาวุธพิสัยกลาง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนเกาหลีเหนือว่า "เป็นการดีที่สุดที่เกาหลีเหนือจะไม่ทำอะไรที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐให้มากไปกว่านี้ เพราะหากทำเช่นนั้นอีก เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ 'ไฟ ความเดือดดาล และอานุภาพที่ร้ายแรง' ของสหรัฐในแบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเตือนเกาหลีเหนืออีกครั้งเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้จัดเตรียมอาวุธเต็มพิกัด พร้อมกับบรรจุขีปนาวุธเรียบร้อยแล้ว โดยมีการเล็งเป้าหมายไปยังเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับนายจิม แมตทิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ที่แถลงยืนยันว่า สหรัฐพร้อมตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ