เกาหลีเหนือเผยกองทัพสรุปแผนโจมตีเกาะกวมให้ "คิม จอง อึน" รับทราบแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เข้าตรวจสอบการบัญชาการของกองกำลังยุทธศาสตร์แห่งกองทัพประชาชนเกาหลี และได้รับฟังการสรุปแผนการยิงขีปนาวุธลงสู่น่านน้ำบริเวณเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้สถานการณ์เกิดความตึงเครียดมากขึ้น และได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ พิจารณา "ผลดีและผลเสียให้ดีว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นให้ผลประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากกว่ากันหรือไม่"

ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า "เพื่อลดความตึงเครียดและป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางทหารที่อาจก่อให้เกิดอันตรายบนคาบสมุทรเกาหลี สหรัฐจำเป็นต้องใช้ตัวเลือกที่เหมาะสมก่อน และแสดงให้เห็นด้วยการกระทำ"

ผู้นำเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือพร้อมยิงขีปนาวุธเหล่านี้ทุกเมื่อ อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของฝั่งสหรัฐก่อน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้เน้นย้ำแผนที่จะยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม โดยทางกองทัพเกาหลีเหนือจะวางแผนได้สำเร็จภายในกลางเดือนส.ค. เพื่อยิงขีปนาวุธเป็นจำนวน 4 ลูก ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) กำลังพิจารณาแผนโจมตีอย่างจริงจัง เพื่อยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง Hwasong-12 จำนวน 4 ลูกพร้อมกัน เพื่อโจมตีโอบล้อมบริเวณรอบเกาะกวม

นายคิม รัค กยอม ผู้บังคับบัญชากองกำลังยุทธศาสตร์แห่งกองทัพประชาชนเกาหลี เปิดเผยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวจะเหินฟ้าเป็นระยะทาง 3,356.7 กิโลเมตรเป็นเวลา 1,065 วินาที ก่อนที่จะ "พุ่งลงน่านน้ำห่างจากเกาะกวมประมาณ 30-40 กม."


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ