"ทรัมป-อาเบะ" หารือทางโทรศัพท์ ให้คำมั่นร่วมมือยับยั้งเกาหลีเหนือโจมตีเกาะกวม

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้พูดคุยในประเด็นเกาหลีเหนือที่ออกมาขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธข้ามดินแดนญี่ปุ่นไปยังเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งนี้ อาเบะและทรัมป์ต่างก็ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกันเพื่อยับยั้งไม่ให้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม

"เราเห็นพ้องต้องกันว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือการยับยั้งเกาหลีเหนือไม่ให้ยิงขีปนาวธ การที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวมนั้น ได้ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" นายอาเบะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากพูดคุยกับทรัมป์ทางโทรศัพท์

นอกจากนี้ นายอาเบะกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่สหรัฐและญี่ปุ่นจะต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เช่น เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้หารือกันท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ปะทุขึ้น หลังเกาหลีเหนือได้เน้นย้ำแผนการยิงขีปนาวุธจำนวน 4 ลูกลงสู่น่านน้ำบริเวณเกาะกวม นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้เปิดเผยเส้นทางการยิงขีปนาวุธว่า วิถีโคจรของขีปนาวธจะเคลื่อนผ่านเมืองชิมาเนะ ฮิโรชิมา เอฮิเมะ และโคจิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ