"ทรัมป์" ประกาศจุดยืนกรณีเหตุชุมนุมในชาร์ล็อตส์วิลล์ ชี้ผิดทั้งสองฝ่าย

ข่าวการเมือง Wednesday August 16, 2017 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาแสดงจุดยืนกรณีชุมนุมประท้วงและก่อความรุนแรงในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่า ไม่ว่าจะฝ่ายซ้ายจัดหรือขวาจัดก็ผิดทั้งคู่

ปธน.ทรัมป์ แถลงต่อสื่อมวลชน ณ อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในมหานครนิวยอร์กว่า "ผมคิดว่าผิดกันทั้งสองฝ่าย ผมเชื่อว่าอย่างนั้น และคุณเองก็เชื่ออย่างนั้นด้วย"

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "ฝั่งหนึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะดี อีกฝั่งหนึ่งก็มีแต่จะก่อความรุนแรง แต่ไม่มีใครอยากพูดเรื่องนี้เลย"

"ฝั่งซ้ายจัดเองก็ยัง "ถือไม้กระบองไล่ตีกลุ่มชาตินิยมขวาจัด" และตั้งคำถามว่า "พวกเขามีปัญหาหรือ ผมว่ามีนะ" ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังได้กล่าวถึงการที่ฝั่งซ้ายจัดได้เดินขบวนเรียกร้องให้มีการทำลายรูปปั้นนายพลโรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด ลี ซึ่งอยู่ฝ่ายสมาพันธรัฐอเมริกา โดยเขามองว่า กระแสเรียกร้องให้มีการทำลายอนุสาวรีย์บุคคลสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบทาสนั้ นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

"สัปดาห์นี้มุ่งเป้าไปที่นายพลโรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด ลี แล้วขณะนี้ผมเห็นว่ารูปปั้นนายพลสโตนวอลล์ แจ็คสัน ก็ส่อแววด้วยเช่นกัน ผมสงสัยว่า สัปดาห์ต่อไปจะถึงคิวของจอร์จ วอชิงตัน หรือเปล่า แล้วอีกสัปดาห์หลังจากนั้นถึงคิวของโทมัส เจฟเฟอร์สัน หรือไม่" พร้อมกล่าวเสริมว่า "แล้วเมื่อไรเรื่องนี้ถึงจะหยุด"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังได้กล่าวปกป้องจุดยืนเบื้องต้นของตนต่อกรณีความรุนแรงดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าเขาไม่ต้องการด่วนสรุปจนกว่าจะทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่ได้ออกมาแสดงความเห็นในช่วงแรกๆของเหตุการณ์โดยกล่าวโทษว่า "หลายๆฝ่าย" เป็นต้นตอที่ทำให้เกิดเหตุรุนแรงจากกลุ่มขวาจัด จากนั้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ชี้แจงว่าตนหมายถึงกลุ่มชาตินิยมคนผิวขาว นีโอนาซี และคูคลักซ์แคลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ