จนท.ข่าวกรองสหรัฐเผยเกาหลีเหนืออาจมีเทคโนโลยีผลิตเครื่องยนต์ขีปนาวุธด้วยตนเอง

ข่าวการเมือง Wednesday August 16, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐประเมินว่า เกาหลีเหนืออาจมีขีดความสามารถในการผลิตเครื่องยนต์สำหรับขีปนาวุธด้วยตนเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้สถาบันระหว่างประเทศว่าด้วยยุทธศาสตร์ศึกษา (IISS) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เปิดเผยรายงานว่า เครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อนขีปนาวุธที่บรรจุหัวรบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้น น่าจะผลิตในโรงงานที่ยูเครนหรือรัสเซีย หรืออาจจัดหาผ่านทางเครือข่ายตลาดมืด

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองกล่าวว่า "เราได้รับข้อมูลข่าวกรองที่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือไม่ได้พึ่งพาการนำเข้าเครื่องยนต์จากต่างประเทศ และพวกเขาก็มีความสามารถในการผลิตเครื่องยนต์ด้วยตนเอง"

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสมรรถนะของเครื่องยนต์เชื้อเพลิงเหลวของเกาหลีเหนือที่เรียกว่า RD-250

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐอีกคนเปิดเผยว่า เครื่องยนต์ RD-250 ที่ผ่านการดัดแปลงจนมีสมรรถนะที่สูงขึ้นนั้น อาจพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ต่างชาติที่ทำงานในเกาหลีเหนือ หรือพัฒนาโดยคนของเกาหลีเหนือเอง จากการที่ไปศึกษาในรัสเซียหรือประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ ผลการประเมินดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์ภาพถ่ายเครื่องยนต์ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งประกอบด้วยขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่น "ฮวาซอง-12" และขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซอง-14" ที่เกาหลีเหนือทดสอบในเดือนพ.ค.และเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ