ซีอีโอ "วอลมาร์ท" จวก "ทรัมป์" พลาดโอกาสใช้เหตุการณ์ชาร์ลอตส์วิลล์ในการสร้างสมานฉันท์

ข่าวการเมือง Wednesday August 16, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดัก แมคมิลลอน ซีอีโอของบริษัท วอลมาร์ท ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐ เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของบริษัทว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ พลาดโอกาสครั้งสำคัญในการใช้เหตุการณ์ในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อสร้างสมานฉันท์ในประเทศ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์แสดงจุดยืนที่คลุมเครือต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐเวอร์จิเนียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันเสาร์ หลังจากเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับกลุ่มต่อต้านในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี นายแมคมิลลอนระบุว่า แถลงการณ์ล่าสุดของปธน.ทรัมป์ที่ออกมาประณามผู้ก่อเหตุโดยเอ่ยชื่อกลุ่มนั้น ถือว่ามาถูกทางแล้ว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์แถลงที่ทำเนียบขาวว่า "การเหยียดเชื้อชาติถือเป็นเรื่องชั่วร้าย และใครก็ตามที่ก่อความรุนแรงภายในชื่อกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคูคลักซ์แคลน (KKK) นีโอนาซี กลุ่มชาตินิยมคนผิวขาว และกลุ่มเกลียดชังอื่นๆ ถือเป็นอาชญากรและนักเลงซึ่งเป็นปรปักษ์ต่อทุกสิ่งอย่างที่อเมริกันชนให้ความสำคัญ"

ซีอีโอวอลมาร์ทระบุว่า ตนเป็นตัวแทนของกลุ่มองค์กรที่หลากหลายมากที่สุดกลุ่มหนึ่งในสหรัฐ ทั้งยังมีฐานลูกค้าที่ใหญ่มาก ดังนั้นบริษัทจึงควรมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ต่อไป และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการสร้างสังคมที่เที่ยงธรรม อดทนอดกลั้น และมีความหลากหลายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ