รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สหรัฐหารือกันวันนี้ คาดเห็นพ้องยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday August 17, 2017 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะเจรจาด้านความปลอดภัยในวันนี้โดยมีแนวโน้มว่า ผู้แทนจากทั้ง 2 ประเทศจะเห็นพ้องเรื่องการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ รวมถึงยืนยันความร่วมมือระดับทวิภาคีในแบบที่ใกล้ชิดกว่าที่เป็นอยู่ หลังเกาหลีเหนือเร่งเดินหน้าเรื่องการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถโจมตีวอชิงตันหรือนิวยอร์กได้

ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวจะเป็นการพบกันครั้งแรกในรอบ 2 ปีของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐและญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าทั้ง 2 ประเทศจะหารือเรื่องการอ้างสิทธิ์ในอาณาเขตทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ของประเทศจีนด้วยเช่นกัน

การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 4 รายในสหรัฐนี้ มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปจำนวน 2 ลูก เมื่อเดือนที่แล้ว ประกอบกับสำนักงานข่าวกรองกลาโหมสหรัฐรายงานว่า เกาหลีเหนือจะสามารถผลิตหัวรบนิวเคลียร์ย่อส่วนที่สามารถบรรจุในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้ภายในต้นปีหน้า ซึ่งเร็วกว่าที่ทางการสหรัฐประมาณการไว้ถึง 2 ปี

นายโอโนเดระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น จะร่วมหารือกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายจิม แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะเปิดเผยแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังการประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ