"ทิม คุก" ประณามเหตุความรุนแรงที่ชาร์ลอตส์วิลล์ เตรียมบริจาคเงินราว 2 ล้านดอลลาร์

ข่าวการเมือง Thursday August 17, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล ได้ออกมาประณามเหตุความรุนแรงที่เมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย พร้อมระบุว่า บริษัทแอปเปิลจะบริจาคเงินราว 2 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรอย่าง Southern Poverty Law Center และ Anti-Defamation League ซึ่งเป็นองค์กรที่คอยจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มเกลียดชังและลิทธิสุดโต่งทั่วสหรัฐ

นอกจากนี้ แอปเปิลยังมีแผนสมทบทุนเงินบริจาคจากพนักงานในสัดส่วน 2 ต่อ 1 และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมเปิดรับบริจาคผ่าน iTunes ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ซีอีโอของแอปเปิลยังได้แสดงจุดยืนคัดค้านท่าทีในการรับมือกับสถานการณ์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเขามองว่าความรุนแรงนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของฝ่ายซ้ายจัดหรือขวาจัด แต่เป็นเรื่องของคุณธรรม

ทั้งนี้ รัฐเวอร์จิเนียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันเสาร์ หลังจากเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับกลุ่มต่อต้านในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ จนเป็นเหตุให้หญิงวัย 32 ปีเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ส่วนปธน.ทรัมป์กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงภาพรวมในการจัดการกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในชาร์ลอตส์วิลล์ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้เลี่ยงการประณามแบบเจาะจงชื่อกลุ่มชาตินิยมผิวขาวและนีโอนาซี แต่กลับวิจารณ์แบบเหมารวมว่าเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากบุคคลหลายฝ่าย อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ปรับเปลี่ยนท่าทีโดยประณามเจาะจงชื่อกลุ่มชาตินิยมผิวขาวสุดโต่ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขภาพลักษณ์ของทรัมป์ที่ถูกมองว่ามีจุดยืนเอนเอียงไปทางกลุ่มชาตินิยมฝ่ายขวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ