นายกฯอังกฤษวิจารณ์ "ทรัมป์" เลี่ยงประณามฝ่ายขวาจัด ชี้เป็นหน้าที่ของประธานาธิบดี

ข่าวการเมือง Friday August 18, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ โดยระบุว่าประธานาธิบดีมีหน้าที่ออกประณามการชุมนุมของกลุ่มชาตินิยมผิวขาวที่มีแนวคิดสุดโต่ง ในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์นอกจากจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีแนวโน้มว่าจะบานปลายเป็นปัญหาทางการเมือง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า เธอไม่เห็นว่าพวกที่มีแนวคิดฟาสซิสต์หัวรุนแรงกับกลุ่มคนที่ออกมาต่อต้านจะมีความเท่าเทียมกันแต่อย่างใด และเชื่อว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำประเทศจะต้องออกมาประณามการกระทำของฝ่ายที่มีมุมมองแบบขวาจัด

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงภาพรวมในการจัดการกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในชาร์ลอตส์วิลล์ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้เลี่ยงการประณามแบบเจาะจงชื่อกลุ่มชาตินิยมผิวขาวและนีโอนาซี แต่กลับวิจารณ์แบบเหมารวมว่าเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากบุคคลหลายฝ่าย อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ปรับเปลี่ยนท่าทีโดยประณามเจาะจงชื่อกลุ่มชาตินิยมผิวขาวสุดโต่ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขภาพลักษณ์ของทรัมป์ที่ถูกมองว่ามีจุดยืนเอนเอียงไปทางกลุ่มชาตินิยมฝ่ายขวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ