เกาหลีเหนือปฏิเสธรายงานสหรัฐ หลังถูกวิจารณ์ริดรอนสิทธิประชาชนในการนับถือศาสนา

ข่าวการเมือง Friday August 18, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ออกมาปฏิเสธคำวิจารณ์ของสหรัฐที่ระบุว่า เกาหลีเหนือริดรอนสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาของประชาชน พร้อมระบุว่า รายงานดังกล่าวต้องการจุดประกายความรุนแรง และเป็นการก้าวก่ายกิจการภายในประเทศ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า "สหรัฐใช้ประเด็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาเพื่อจุดประกายความรุนแรงแ ละเป็นข้ออ้างในการเข้ามาก้าวก่ายกิจการภายอธิปไตยของเกาหลีเหนือ สหรัฐไม่สมควรแม้แต่จะส่งสารเตือนมายังเกาหลีเหนือ เนื่องจากเป็นเพียงความพยายามลมๆแล้งๆของผู้ที่ถูกต้อนจนมุม ทั้งในด้านการเมืองและการทหาร"

ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับอิสรภาพในการนับถือศาสนาทั่วโลก ซึ่งระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงลงโทษผู้ที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเกือบทุกประเภทอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการประหารชีวิต การทรมานร่างกาย และการจับกุม

ในรายงานยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือมีนักโทษการเมืองราว 80,000 - 120,000 คน ซึ่งบางรายถูกจับกุมในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับศาสนา และเชื่อว่าถูกควบคุมตัวในค่ายกักกันที่ห่างไกลในสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้าย

นอกจากนี้ ยังมีการอ้างถึงรายงานขององค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งในด้านความคิดและการนับถือศาสนา แม้ว่าการริดรอนสิทธิเสรีภาพดังกล่าวจะขัดกับรัฐธรรมนูญของประเทศก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ