สหรัฐให้คำมั่นปกป้องญี่ปุ่นเต็มที่หากถูกเกาหลีเหนือรุกราน

ข่าวการเมือง Saturday August 19, 2017 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกโจเซฟ เอฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ ได้พบหารือกับพลเรือเอก คัตสึโตชิ คาวาโนะ ประธานเสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ โดยพลเอกดันฟอร์ดยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐจะยึดมั่นในพันธกรณีในการปกป้องประเทศญี่ปุ่นจากภัยคุกคามนอกประเทศ ท่ามกลางวิกฤตความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่กำลังขยายตัว สืบเนื่องจากเกาหลีเหนือสามารถพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปได้เป็นผลสำเร็จ

ในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐ เปิดเผยว่า พลเอกดันฟอร์ดและพลเรือเอกคาวาโนะ ได้หารือกันเกี่ยวกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธและโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยพลเอกดันฟอร์ดได้กล่าวย้ำกับญี่ปุ่นว่า สหรัฐจะถือว่าการโจมตีญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือเป็นการโจมตีสหรัฐด้วย ดังนั้นสหรัฐจะตอบโต้ด้วยการใช้กำลังทางทหารเต็มอัตราศึก เพื่อช่วยปกป้องประเทศพันธมิตรและพิทักษ์มาตุภูมิของเรา หากการเจรจาทางการทูตอย่างสันติวิธีและมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจนั้นไม่สัมฤทธิ์ผล

นอกจากนี้พลเอกดันฟอร์ดยังเรียกร้องให้สหรัฐ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เดินหน้าเสริมสร้างความร่วมมือในระดับไตรภาคีให้มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งและทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ