"ทรัมป์" เตรียมแถลงยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับอัฟกานิสถานคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday August 21, 2017 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับประเทศอัฟกานิสถานในคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ จะขึ้นกล่าวแถลงการณ์ออกอากาศทางโทรทัศน์ในเวลา 21.00 น. ของวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ของสหรัฐในการรับมือกับอัฟกานิสถานและเอเชียใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เคยมีแผนลดกำลังทหารในอัฟกานิสถานจากปัจจุบันที่มีอยู่ 9,800 นาย ให้เหลือประมาณ 5,500 นายภายในปลายปี 2558 และถอนกำลังทหารออกทั้งหมดภายในปลายปี 2559 เมื่อเขาหมดวาระประธานาธิบดี

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานได้ย่ำแย่ลง ส่งผลให้รัฐบาลสมัยปธน.โอบามาต้องเลื่อนกำหนดการถอนกำลังทหารมาแล้วหลายครั้ง

ปัจจุบัน มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานทั้งหมดประมาณ 8,400 นาย และมีอีกประมาณ 5,000 นายจากกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) เพื่อช่วยเหลือและฝึกอบรมกองทัพอัฟกานิสถานในการต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน รวมถึงการปฏิบัติภารกิจเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย

การประกาศยุทธศาสตร์ใหม่นี้มีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐ ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงอันย่ำแย่ในอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ