เกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนือยุติการทดสอบขีปนาวุธ หลังเปิดฉากซ้อมรบร่วมกับสหรัฐวันนี้

ข่าวการเมือง Monday August 21, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมากล่าวเตือนเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่ได้เปิดฉากการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐไปในช่วงเช้าวันนี้

นายมูนกล่าวในการประชุมสภาว่า ปฏิบัติการ Ulchi-Freedom Guardian ซึ่งเป็นปฏิบัติการซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างกองกำลังสหรัฐและเกาหลีใต้นั้นมีจุดประสงค์เพื่อรักษาความมั่นคงของชาติ พร้อมย้ำว่า เกาหลีใต้ไม่ได้มีเจตนาที่จะเพิ่มความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีให้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐจะซ้อมรบร่วมกันตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ส.ค. โดยจะมีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อจำลองสถานการณ์ที่ออกแบบมาเพื่อเตรียมรับมือกับการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยมีทหารจากสหรัฐจำนวน 17,500 นาย และจากเกาหลีใต้อีก 50,000 นายเข้าร่วมปฏิบัติการครั้งนี้

นายมูนกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่ควรทำลายความพยายามของเกาหลีใต้ที่ต้องการรักษาความสงบในภูมิภาค และควรยุติการกระทำอันยั่วยุ ซึ่งรังแต่จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เป็นจำนวน 2 ลูก ส่งผลให้สหรัฐและเกาหลีเหนือได้ปะทะคารมกันอย่างเผ็ดร้อนตลอดเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สถานการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดมากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยว่า กองกำลังสหรัฐจะเคลื่อนอาวุธยุทโธปกรณ์ด้านยุทธศาสตร์อย่างเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ หรือเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถติดตั้งนิวเคลียร์ได้ มาร่วมซ้อมรบในปฏิบัติการครั้งนี้หรือไม่

นอกจากนี้ นายมูนยังได้กล่าวอีกด้วยว่า เกาหลีเหนือยังไม่ยอมยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แม้ประชาคมโลกจะร่วมกันกดดันหรือยกระดับการคว่ำบาตรก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ