เกาหลีเหนือโวยการซ้อมรบร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้ทำวิกฤตคาบสมุทรเกาหลีบานปลาย

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2017 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีเหนือออกมากล่าวโจมตีการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้วานนี้ว่า เป็นปฏิบัติการที่ทำให้ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนถึงขั้นวิกฤต

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ภายใต้รหัส Ulchi-Freedom Guardian นั้น "เป็นการซ้อมรบร่วมที่ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา"

"สิ่งที่ทำให้การซ้อมรบร่วมครั้งนี้เป็นที่น่าจับตา คือการที่นายทหารใหญ่ๆของกองทัพสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผู้บังคับบัญชาการกองทัพสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิกและกองกำลังยุทธศาสตร์ ได้เดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ก่อนกำหนดการซ้อมรบ" สำนักข่าว KCNA รายงาน

"นอกจากนี้ยังมีทหารจาก 7 ประเทศราช อย่างออสเตรเลียและอังกฤษ ได้เข้ามาร่วมในปฏิบัติครั้งนี้อีกด้วย"

ทั้งนี้ สหรัฐและเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการซ้อมรบร่วมประจำปีภายใต้รหัส Ulchi-Freedom Guardian เมื่อวานนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่นานาชาติต่างออกมาแสดงความวิตกกังวลและเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

อนึ่ง ปฏิบัติการ Ulchi-Freedom Guardian คือการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายนของทุกปี โดยจะมีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์ที่ออกแบบมาเพื่อเตรียมรับมือกับการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ