เกาหลีเหนือโบ้ยญี่ปุ่นเป็นต้นตอความไม่สงบในภูมิภาค หลังปลดล็อกกำลังทหาร

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2017 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่บ่อนทำลายความมั่นคงของภูมิภาค เนื่องจากญี่ปุ่นมีการเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) และยังให้ความร่วมมือกับสหรัฐในการซ้อมรบเพื่อเตรียมรับมือกับเกาหลีเหนือด้วย

KCNA รายงานว่า ในรายงานประจำปี 2560 ของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้มีการระบุว่า เกาหลีเหนือเป็น "ภัยคุกคามร้ายแรงต่อญี่ปุ่น"

สื่อโสมแดงยังได้กล่าวพาดพิงถึงการซ้อมรบระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐบริเวณน่านน้ำคาบสมุทรเกาหลีด้วยว่า "การกระทำอันไม่ไตร่ตรองของญี่ปุ่นในฐานะที่เป็นกองพันสะดุ้ง (shock brigade) ของสหรัฐ ซึ่งนับวันมีแต่ทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีถึงขั้นวิกฤตินั้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงลัทธิทหารอันร้ายกาจ"

KCNA ระบุว่า หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ล่าอาณานิคมเป็นเวลาถึงครึ่งศตวรรษทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลัง "หาทางเอาคืนเกาหลีและก่อเหตุการณ์นองเลือดซ้ำรอยอดีตอีกครั้ง"

รายงานข่าวระบุว่า "ภัยคุกคามความมั่นคงไม่ได้มาจากที่ไหนนอกจากญี่ปุ่น ซึ่งกำลังลับคมดาบรุกรานดินแดนอื่นอีกครั้ง ด้วยฝันถึงวันเก่าๆ สมัยที่ต้องการบรรลุวงไพบูลย์ร่วมแห่งมหาเอเชียบูรพา" โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วงไพบูลย์ร่วมแห่งมหาเอเชียบูรพา หรือ Greater East Asia Co-Prosperity Sphere เป็นคำที่จักรวรรดิญี่ปุ่นสร้างขึ้นเพื่อฟูมฟักอุดมการณ์ล่าอาณานิคมในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ