สื่อสหรัฐเผยคณะทำงาน "ทรัมป์" มีความคืบหน้าในการผลักดันนโยบายปฏิรูปภาษี

ข่าวการเมือง Wednesday August 23, 2017 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความคืบหน้าสำคัญในการผลักดันนโยบายปฏิรูประบบภาษี หลังแกนนำ 6 คนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายจากทำเนียบขาวและรัฐสภาสหรัฐ หรือที่เรียกว่า "บิ๊กซิกซ์" นั้น สามารถหาทางออกเกี่ยวกับวิธีปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลได้สำเร็จ

ทั้งนี้ กลุ่มบิ๊กซิกซ์ประกอบด้วย นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ, นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายเควิน แบรดี้ ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้แห่งสภาผู้แทนราษฎร, นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา, นายออร์ริน แฮทช์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภา และนายแกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ

นายพอล ไรอัน เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษีจะมีความง่ายกว่าการปฏิรูประบบประกันสุขภาพ เนื่องจากพรรครีพับลิกันสามารถบรรลุฉันทามติกันในหลักการเบื้องต้นได้แล้ว

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ข้อเสนอหรือทางเลือกสำหรับการปรับโครงสร้างทางภาษีครั้งนี้ ประกอบด้วยการลดหย่อนภาษีโดยพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ความสามารถในการจัดเก็บภาษีระดับรัฐและท้องถิ่น และกฎเกณฑ์สำหรับภาคธุรกิจในการขอลดหย่อนภาษีจากอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้จะมีการพิจารณาลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กจากการลงทุนในอุปกรณ์หรือสิ่งปลูกสร้างใหม่ด้วย

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ทำเนียบขาว กระทรวงการคลัง และแกนนำสมาชิกสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันในรายละเอียดสำคัญบางประการได้ เช่น การพิจารณาให้มีการปรับลดภาษีบางอย่างเป็นการถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ