สภาคองเกรสเตรียมพิจารณาแผนช่วยผู้ประสบภัยพายุ "ฮาร์วีย์" หลังพ้นสมัยประชุม

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาคองเกรสของสหรัฐเตรียมพิจารณางบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" อย่างไรก็ดียังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเรื่องจำนวนเงิน เนื่องจากยังรอตัวเลขจากสหรัฐบาลสหรัฐ โดยคาดว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติงบดังกล่าวหลังพ้นสมัยประชุมสัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้คอร์โลจิก (CoreLogic) ผู้ให้บริการข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของสหรัฐ เปิดเผยผลการวิเคราะห์ความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" ซึ่งพัดถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐไม่นานมานี้ โดยคาดว่าเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์อาจสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

คอร์โลจิกระบุว่า ยอดเคลมประกันภัยจากพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" อาจอยู่ในช่วง 1-2 พันล้านดอลลาร์ โดยการวิเคราะห์ครั้งนี้ทำขึ้นในช่วงที่เฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ยังคงเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 3 ก่อนจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นระดับ 4

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะเดินทางไปยังรัฐเท็กซัสในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หลังจากพายุเฮอร์ริเคนดังกล่าวส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วรัฐเท็กซัส และยังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คนในขณะนี้ นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ยังส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งในเมืองฮุสตันของรัฐเท็กซัสต้องปิดการเรียนการสอน ขณะที่สายการบินบางแห่งประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากเมืองฮุสตัน

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางรัฐบาลกำลังประสานงานกับสภาคองเกรส และคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณมหาศาลเพื่อกอบกู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า ปธน.ทรัมป์จะลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ หลังจากมีรายงานว่า ประชาชนนับบ้านคนในแถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเท็กซัสได้รับความเสียหายอย่างนัก เนื่องจากอิทธิพลของพายุฮาร์วีย์ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนัก และมีฝนตกทั่วรัฐเท็กซัส

ล่าสุดประชาชนที่อาศัยอยู่ในและรอบนอกเมืองฮุสตัน ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ประมาณ 2,000 คนได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แล้ว อย่างไรก็ดี ประชาชนที่ต้องการที่พักอาศัยชั่วคราวนั้น มีจำนวนถึงกว่า 30,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ