"อาเบะ" จวกเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นภัยคุกคามที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า กรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นเช้านี้นั้น ถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงอย่างร้ายแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และอาจบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคดังกล่าวได้

นอกจากนี้ นายกฯอาเบะยังกล่าวประท้วงพฤติการณ์ที่ "อุกอาจ" ของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ พร้อมกับระบุว่า ญี่ปุ่นจะขอให้คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉิน และเรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มมาตรการกดดันเกาหลีเหนือให้กลับเข้าโต๊ะเจรจากับประชาคมโลกเพื่อแก้ปัญหาขัดแย้งอย่างสันติวิธี

นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะจับตาโครงการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด และจะใช้มาตรการเต็มรูปแบบเพื่อรับประกันความปลอดภัยของประชาชนญี่ปุ่น

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธจากบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตก ซึ่งพุ่งไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ข้ามแหลมเอริโมะทางเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลาประมาณ 6:06 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นก็ลดระดับลงและไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากแหลมเอริโมะไปทางตะวันออกประมาณ 1,180 กม. เมื่อเวลาราว 6:12 น.

อย่างไรก็ตาม นายซูกะระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากขีปนาวุธลูกดังกล่าวภายในเขตแดนของญี่ปุ่น แต่เขางดชี้แจงรายละเอียดว่า ญี่ปุ่นได้สั่งการให้ยิงขีปนาวุธขึ้นไปสกัดหรือไม่ หลังจากมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นคนหนึ่งเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นไม่ได้ใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธเพื่อยิงทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ