รมว.กลาโหมสหรัฐสั่งเพิ่มกองกำลังทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน

ข่าวการเมือง Friday September 1, 2017 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งให้เพิ่มกำลังทหารสหรัฐที่ประจำการในอัฟกานิสถาน

พลเอกแมตทิสเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ณ อาคารเพนตากอนว่า จะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติมก่อนที่จะมีการแถลงการณ์ฉบับย่อต่อสภาสหรัฐในช่วงสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการประทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า กองกำลังเสริมดังกล่าวรวมถึงที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้วย ซึ่งจะช่วยให้กองทัพสหรัฐที่อยู่ในอัฟกานิสถานสามารถต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทางด้านสื่อของสหรัฐรายงานว่า สหรัฐจะเพิ่มกำลังทหารในอัฟกานิสถานประมาณ 4,000 นาย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับกองทัพสหรัฐในประเทศอัฟกานิสถานและเอเชียใต้ โดยทรัมป์ยืนยันว่า สหรัฐจะไม่เร่งถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน เนื่องจากการทำเช่นนั้นจะทำให้เกิดสุญญากาศขึ้น ซึ่งจะเปิดทางให้กลุ่มก่อการร้าย เช่น กลุ่มรัฐอิสลาม และอัลกออิดะห์ สามารถยึดพื้นที่กลับคืนได้ทันที

ปัจจุบัน มีทหารอเมริกันประจำการในอัฟกานิสถานจำนวนประมาณ 8,400 คน และเคยมีมากถึง 100,000 คนในช่วงปี 2010-2011 ภายใต้รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังให้คำมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำสงครามต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย และเพิ่มทหารเข้าไปประจำการในอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่ชัด เพียงแต่กล่าวว่า จำนวนทหารสหรัฐที่จะประจำการในอัฟกานิสถานในอนาคตนั้น จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในประเทศดังกล่าวเป็นสำคัญ มากกว่าการกำหนดกรอบเวลาไว้ล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ