สหรัฐเล็งส่งเรือรบออกลาดตระเวนในทะเลจีนใต้มากขึ้น มุ่งเพิ่มบทบาททางทหารเพื่อท้าทายจีน

ข่าวการเมือง Sunday September 3, 2017 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้กำหนดให้กองทัพเรือออกปฏิบัติการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้เป็นประจำในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นความพยายามในการท้าทายอิทธิพลของจีนเหนือน่านน้ำพิพาทที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ อีกทั้งแสดงให้เห็นว่าสหรัฐยังไม่ต้องการลดบทบาททางทหารของตนในภูมิภาคแห่งนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ปฏิบัติการลาดตระเวนโดยเรือซึ่งกำหนดไว้เดือนละ 2-3 ครั้งนั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอกย้ำท่าทีอันแน่วแน่ของสหรัฐในการปฏิเสธการประกาศอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนเหนือน่านน้ำส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ โดยได้ปรับยุทธศาสตร์ใหม่จากเดิมที่ให้ออกลาดตระเวนเป็นการเฉพาะกิจในยุคสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนว่า ปฏิบัติการลาดตระเวนของกองทัพเรือสหรัฐจะมีขึ้นที่ใดและเมื่อไร ระบุแต่เพียงว่า กองบัญชาการภาคแปซิฟิกได้จัดทำแผนสำหรับ "ปฏิบัติการเดินเรืออย่างเสรี" เดือนละ 2-3 ครั้ง ตลอดช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้นับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ส่งเรือรบออกลาดตระเวนในทะเลจีนใต้รวม 3 ครั้ง โดยครั้งแรก เรือพิฆาตยูเอสเอส ดิวอี ได้ลาดตระเวนรอบๆแนวปะการังมิสชีฟเมื่อวันที่ 24 พ.ค. จากนั้นในเดือนก.ค. เรือพิฆาตยูเอสเอส สเตเธม ได้ท้าทายจีนอีกครั้งโดยการแล่นเข้าใกล้เกาะไตรตัน ในหมู่เกาะพาราเซล และครั้งล่าสุด เป็นการลาดตระเวนโดยเรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น เอส แมคเคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ