ญี่ปุ่นลั่นร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงกับอินเดีย หวังรับมือเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday September 5, 2017 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงกับนายอรัญ เจตลีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอินเดีย ท่ามกลางกิจกรรมทางทหารที่ทวีความรุนแรงขึ้นของเกาหลีเหนือ

“การกระทำอันไร้ยางอายของเกาหลีเหนือจะยุติลงได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาคมระหว่างประเทศ สำหรับญี่ปุ่นเอง เราต้องการเปลี่ยนแปลงนโยบายของเกาหลีเหนือโดยร่วมมือกับอินเดียอย่างใกล้ชิด" อาเบะกล่าวในช่วงแรกของการประชุม ณ กรุงโตเกียว

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นหลังจากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่สามารถบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้

ด้านนายเจตลีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “อินเดียเองก็แสดงท่าทีต่อต้านการกระทำครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนืออย่างจริงจังมาโดยตลอด และรู้สึกผิดหวังที่เกาหลีเหนือไม่ยอมใช้วิธีเจรจาอย่างสันติ การก่อการร้ายและการแพร่กระจายของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ รวมถึงขีปนาวุธในภูมิภาคเอเชียเป็นประเด็นสำคัญสำหรับทั้งญี่ปุ่นและอินเดีย"

อนึ่ง ประเทศอินเดียนั้นมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง ทว่ามิได้ลงนามในสนธิสัญญาระงับการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ปี 1968 แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ