เกาหลีเหนือสถาปนาประเทศครบรอบ 69 ปีวันนี้ ขณะที่สื่อใหญ่พาดข่าวเหน็บแนมสหรัฐ

ข่าวการเมือง Saturday September 9, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือสถาปนาประเทศครบรอบ 69 ปีในวันนี้ ขณะที่สื่อชั้นนำของประเทศได้รายงานข่าวเชิดชูเกาหลีเหนือว่ามีศักยภาพทางทหารชั้นนำระดับโลก พร้อมกับแสดงจุดยืนเป็นปรปักษ์กับสหรัฐ

หนังสือพิมพ์โรดง ซินมุน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีอิทธิพลที่สุดในเกาหลีเหนือ พาดหัวข่าวในหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ฉบับวันนี้ว่า เกาหลีเหนือกลายเป็น "มหาอำนาจนิวเคลียร์ที่ไร้เทียมทาน" ภายหลังจากประสบความสำเร็จในการผลิตระเบิดปรมาณู ระเบิดไฮโดรเจน และขีปนาวุธข้ามทวีป

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังพาดพิดถึงสหรัฐ โดยระบุว่า ชะตาของสหรัฐถูกกำหนดให้เผชิญความพ่ายแพ้

ทางด้านสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้รับสารแสดงความยินดีจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เนื่องในโอกาสเกาหลีเหนือก่อตั้งครบรอบ 69 ปี

"ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเกิดจากรากฐานมิตรภาพและความเคารพซึ่งกันและกันซึ่งดำเนินสืบมา ผมเชื่อว่าการเดินหน้าสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกด้านจะนำไปสู่ประโยชน์อันเป็นแก่นสารต่อประชาชน 2 ประเทศ และมีส่วนช่วยสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือให้เป็นปึกแผ่นยิ่งขึ้น" KCNA รายงานโดยอ้างสารแสดงความยินดีของปธน.ปูติน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานว่า นายคิมได้รับสารแสดงความยินดีจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศพันธมิตรอันใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ