เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ-รัสเซีย เตรียมพบกันที่ฟินแลนด์สัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Sunday September 10, 2017 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฟินแลนด์เปิดเผยว่า นายโทมัส แชนนอน ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์เกย์ รียาคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซียจะพบกันที่เมืองเฮลซิกิ ของฟินแลนด์ ในวันจันทร์และอังคารที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ สำนักประธานาธิบดีฟินแลนด์ยังได้ยืนยันกับสื่อท้องถิ่นว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้ง 2 จะเข้าพบนายเซาลี นีนิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการของพบกันในครั้งนี้ แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศจะพูดคุยกันถึงประเด็นในเรื่องความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน

ด้านสำนักข่าว RIA Nowosti ของรัสเซียได้รายงานเรื่องการพบกันที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการทูตของรัสเซีย

นางเตจา ทิวลิไคเนน ผู้อำนวยการสถาบันด้านกิจการต่างประเทศฟินแลนด์กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Helsingin Sanomat ว่าสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศในปัจจุบัน ทำให้การพบกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้งสหรัฐและรัสเซียในครั้งนี้มีความสำคัญมากกว่าปกติ

ทิวลิไคเนนกล่าวว่า แม้ยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการออกมา แต่คาดว่าการพบกันอาจต้องใช้เวลานาน พร้อมระบุถึงประเด็นที่อาจจะถูกหยิบยกมาคุยกัน อย่างเรื่องสถานการณ์ในซีเรีย, ทะเลบอลติก และเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นักการเมืองและนักการทูตของทางฝั่งสหรัฐและรัสเซียเคยมาพบกันที่เมืองเฮลซิกิแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วงทศวรรษที่ 1980

ทิวลิไคเนนได้กล่าวถึงการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมาของ ปธน.นีนิสโต ว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยระบุว่า "บางทีสหรัฐอาจเห็นว่าฟินแลนด์มีวิสัยทัศน์และมีการเจรจาที่แข็งแกร่งกับรัสเซีย"

ด้านนักวิจารณ์มองว่าการพบกันที่เฮลซิกิในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของแผนการเจรจาระหว่างนายเซอร์เกย์ รียาคอฟ และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดเผยในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐและรัสเซียตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่มาเป็นเวลาหลายเดือน โดยทั้ง 2 ประเทศได้มีการลดจำนวนนักการทูตระหว่างกัน

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยความตั้งใจที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ที่หยุดชะงักลงกับรัสเซีย ในระหว่างที่ปธน.นีนิสโต ของฟินแลนด์เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน

ทรัมป์กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับปธน.นีนิสโตว่า "ผมหวังว่าเราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัสเซีย"ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดี ถ้าเรามีความสัมพันธ์อันแข็งแกร่ง หรืออย่างน้อยเป็นความสัมพันธ์ที่ดีกับรัสเซีย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ