(เพิ่มเติม1) UNSC มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ มุ่งตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday September 12, 2017 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลงเกือบ 30% กำหนดเพดานการจัดหาหรือส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้กับเกาหลีเหนือเอาไว้ที่ระดับ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี ระงับการส่งออกก๊าซเหลวธรรมชาติ และน้ำมันดิบประเภทไลท์ครูดคอนเดนเสทให้กับเกาหลีเหนือ ห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 800 ล้านดอลลาร์ และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ

นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรยังระบุให้สมาชิก UNSC ร่วมกันตรวจสอบเรือขนส่งสินค้าที่ติดธงชาติเกาหลีเหนือ เพื่อดูว่าเรือเหล่านี้บรรทุกสินค้าที่ถูกคว่ำบาตรหรือไม่ และให้ยึดทรัพย์สินของนายปัก ยอง ซิก รมว.กลาโหมเกาหลีเหนือ พร้อมกับห้ามนายปักเดินทางออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ผลจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ ซึ่งเป็นครั้งที่สามในรอบห้าสัปดาห์ จะทำให้ปัจจุบันการส่งออกของเกาหลีเหนือถูกระงับถึง 90%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ