จีนออกโรงสนับสนุน UNSC ลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday September 12, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิ้ง ส่วง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลงเกือบ 30% กำหนดเพดานการจัดหาหรือส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้กับเกาหลีเหนือเอาไว้ที่ระดับ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี ระงับการส่งออกก๊าซเหลวธรรมชาติ และน้ำมันดิบประเภทไลท์ครูดคอนเดนเสทให้กับเกาหลีเหนือ ห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 800 ล้านดอลลาร์ และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ

ทั้งนี้ นายเกิ้งกล่าวว่า มติของ UNSC สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศสมาชิก UNSC มีมติเป็นเอกฉันท์ในการปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี อีกทั้งแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่เพิ่มขึ้นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

นายเกิ้งยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างสันติภาพ ผ่านช่องทางการทูตและการเมือง รวมทั้งสนับสนุนให้การเจรจา 6 ฝ่ายเริ่มเปิดฉากขึ้นอีกครั้ง และเดินหน้าใช้มาตรการลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีต่อไป

นอกจากนี้ นายเกิ้งยังกล่าวด้วยว่า ในฐานะที่จีนเป็นหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านของคาบสมุทรเกาหลี จีนจะยังคงจับตาความเคลื่อนไหวในคาบสมุทรเกาหลีอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ