ญี่ปุ่นสนับสนุนเชื้อเพลิงให้เรือรบสหรัฐ ขณะลาดตระเวนในทะเลญี่ปุ่นเพื่อรับมือเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday September 14, 2017 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (MSDF) ได้เข้าเติมเชื้อเพลิงให้กับเรือรบของกองทัพสหรัฐ ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ โดยการลาดตระเวนของกองเรือรบสหรัฐมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ภารกิจเติมเชื้อเพลิงให้กับเรือพิฆาตเอจิสของสหรัฐซึ่งกำลังแล่นอยู่ในทะเลญี่ปุ่นนี้ มีขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ตามข้อกำหนดของกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่เปิดโอกาสให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นได้ปฏิบัติหน้าที่มากขึ้น

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวได้ผ่อนคลายข้อกำหนดบางประการแก่ญี่ปุ่นในสถานะผู้แพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการเปิดทางให้กองกำลังของสหรัฐและญี่ปุ่นได้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันมากขึ้นกว่าที่เคย

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กองกำลัง MSDF ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการปกป้องกองเรือรบของสหรัฐเป็นครั้งแรก ภายใต้กฏหมายฉบับใหม่ แต่ถึงกระนั้น ญี่ปุ่นก็ไม่ได้ออกมายืนยันถึงปฏิบัติการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับภารกิจของกองทัพสหรัฐ รวมถึงความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี

แหล่งข่าวของรัฐบาลกล่าวว่า กองกำลัง MSDF ได้ทำการเติมเชื้อเพลิงให้กับเรือของสหรัฐ หลังจากที่การทบทวนข้อตกลงด้านการปฏิบัติหน้าที่ทางทหารระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น ได้มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ