จีนมองประเด็นโรฮิงญาเป็นเรื่องภายในของเมียนมา หนุนฟื้นคืนความสงบเรียบร้อยในรัฐยะไข่

ข่าวการเมือง Thursday September 14, 2017 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเน้นย้ำให้การสนับสนุนเมียนมาในการฟื้นคืนความสงบเรียบร้อยในรัฐยะไข่ที่กำลังเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงจนส่งผลให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาเกือบ 380,000 คนต้องอพยพไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างบังกลาเทศ ขณะเดียวกัน จีนมองว่าการปราบปรามการก่อความไม่สงบที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่นั้นเป็นเรื่องภายในประเทศ

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า นายฮง เหลียง เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายวิน เมียต เอ รมว.กระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์ และการย้ายถิ่นฐานของเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์ โดยระบุว่า "จุดยืนของจีนที่มีต่อการโจมตีในรัฐยะไข่นั้นชัดเจน กล่าวคือเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงเรื่องภายในประเทศ ซึ่งการตอบโต้ของกองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมาต่อกลุ่มหัวรุนแรง และการดำเนินการของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือประชาชนนั้นเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานข่าวดังกล่าวโดยสื่อของทางการเมียนมามีขึ้นสองวันหลังจากที่นายเกิ้ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้กล่าวในงานแถลงข่าวว่า จีนขอประณามเหตุการณ์วันที่ 25 ส.ค. ที่กองกำลังโรฮิงญาโจมตีสถานีตำรวจกว่า 20 แห่งในรัฐยะไข่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ