(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นช่วงเช้านี้

ข่าวการเมือง Friday September 15, 2017 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางในช่วงเช้าวันนี้ โดยยิงข้ามเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิค

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธดังกล่าวก่อนเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยขีปนาวุธเคลื่อนตัวอยู่บนอากาศเป็นเวลาประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะตกลงห่างจากแหลมเอริโมะออกไปประมาณ 2,200 กิโลเมตร ในเวลา 07.16 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ทางด้านนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาเชื่อว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้าวันนี้ เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อพิจารณาจากระยะทางในการร่อนบินของขีปนาวุธ

ส่วนทางกองทัพของเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธในช่วงเช้านี้ โดยยิงจากเขตซูนาน ในกรุงเปียงยาง ไต่ระดับที่ความสูง 770 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนตัวอยู่กลางอากาศเป็นระยะทางประมาณ 3,700 กิโลเมตร

การยิงขีปนาวูธของเกาหลีเหนือในวันนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลงเกือบ 30% กำหนดเพดานการจัดหาหรือส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้กับเกาหลีเหนือเอาไว้ที่ระดับ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี ระงับการส่งออกก๊าซเหลวธรรมชาติ และน้ำมันดิบประเภทไลท์ครูดคอนเดนเสทให้กับเกาหลีเหนือ ห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 800 ล้านดอลลาร์ และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ

นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรยังระบุให้สมาชิก UNSC ร่วมกันตรวจสอบเรือขนส่งสินค้าที่ติดธงชาติเกาหลีเหนือ เพื่อดูว่าเรือเหล่านี้บรรทุกสินค้าที่ถูกคว่ำบาตรหรือไม่ และให้ยึดทรัพย์สินของนายปัก ยอง ซิก รมว.กลาโหมเกาหลีเหนือ พร้อมกับห้ามนายปักเดินทางออกนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ