ส.ว.เดโมแครตลั่นขวางร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของรีพับลิกันอย่างเต็มที่

ข่าวการเมือง Monday September 18, 2017 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตได้ประกาศจุดยืนที่จะขัดขวางความพยายามของพรรครีพับลิกันในการล้มเลิกและแทนที่กฎหมายประกันสุขภาพฉบับ "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดก่อนอย่างเต็มที่ หลังมีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำรีพับลิกันเตรียมผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่เรียกว่า "Cassidy-Graham"

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "Cassidy-Graham" ร่างขึ้นและผลักดันโดยวุฒิสมาชิก บิล คาสซินี และวุฒิสมาชิก ลินด์ซีย์ เกรแฮม

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติคัดค้านแผน "ยกเลิกและแทนที่" (Repeal and Replace) กฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือ "โอบามาแคร์" แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 57 ต่อ 43 คะแนน

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง ทั้งนี้ การออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านของวุฒิสมาชิกนั้น ส่งผลให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอต่อการโหวตล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ในวุฒิสภาได้ เนื่องจากพรรคต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 50 เสียง บวกกับคะแนนเสียงชี้ขาดจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ในกรณีที่คะแนนเสียงเท่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ