รมว.ตปท.สหรัฐยัน "ทรัมป์" เปิดกว้างเข้าร่วมความตกลงปารีส หากเงื่อนไขเป็นธรรมต่อสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday September 18, 2017 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงเปิดกว้างเรื่องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศต่อไป ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวออกมาประกาศว่าจะไม่การเปลี่ยนแปลงจุดยืนในการถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

นายทิลเลอร์สัน กล่าวว่า สหรัฐอาจจะอยู่ในความตกลงนี้ต่อไป หากสามารถกำหนดเงื่อนไขที่เราเห็นว่ามีความยุติธรรมได้

อย่างไรก็ดี การแสดงความเห็นของรมว.ต่างประเทศสหรัฐในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวได้ออกมายืนยันว่า จะถอนตัวจากความตกลงปารีส

ทั้งนี้ ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน ได้มีการลงนามไปเมื่อปี 2558 โดยประเทศที่ร่วมลงนามต่างตกลงกันว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามความพยายามในการยับยั้งผลกระทบรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ขณะที่เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ประกาศว่า ตนเองได้ตัดสินใจที่จะนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน โดยวิจารณ์ว่า ความตกลงฉบับปี 2558 นั้นไม่ยุติธรรม เนื่องจากข้อตกลงได้อนุญาตให้จีนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มเติมได้นับร้อยแห่ง ขณะที่อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศหลักที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ ได้เพิ่มการผลิตถ่านหินขึ้นเป็น 2 เท่าภายในปี 2563 ซึ่งเป็นการโยกย้ายตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมถ่านหินออกจากสหรัฐไปยังประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ