การประชุมใหญ่สมัยสามัญครั้งที่ 61 ของ IAEA เปิดฉากที่เวียนนา ยกนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเป็นประเด็นร้อน

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมใหญ่สมัยสามัญครั้งที่ 61 ระบุเกาหลีเหนือควรปฏิบัติตามข้อปฏิบัติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

นายอามาโนะกล่าวในระหว่างพิธีเปิดการประชุมใหญ่สมัยสามัญครั้งที่ 61 ของ IAEA ที่กรุงเวียนนาว่า "การทดสอบนิวเคลียร์โดยเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งถึงเป็นครั้งที่ 6 และเป็นครั้งล่าสุดนั้น เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง" พร้อมเน้นย้ำว่า IAEA พร้อมที่จะเข้าหาเกาหลีเหนือเมื่อมีการพัฒนาด้านการเมือง

นายอามาโนะกล่าวด้วยว่า การดำเนินโครงการที่มีคุณภาพสูงต่อไปและการสร้างผลงานอย่างเป็นรูปธรรมของประเทศสมาชิก ถือเป็นหัวใจสำคัญของ IAEA ในการสนับสนุนการพัฒนา สันติภาพ และความมั่นคงในระดับนานาชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายอามาโนะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 4 ปี โดยวาระใหม่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 ธ.ค.ปีนี้

สำหรับการประชุมตลอดระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์นี้จะมีการหารือในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่การยกระดับความร่วมมือของนานาชาติในด้านนิวเคลียร์ การแผ่รังสี การคมนาคม และความปลอดภัยของขยะ ไปจนถึงการเสริมความแข็งแกร่งให้กับการดำเนินงานของ IAEA ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ เทคโนโลยีนิวเคลียร์ และการนำนิวเคลียร์ไปใช้ นอกจากนี้จะมีการหารือในประเด็นว่าด้วยการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์อย่างสันติอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ