รัฐบาลญี่ปุ่นขานรับ "ทรัมป์" ประณามเกาหลีเหนือประเด็นลักพาตัวชาวญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Wednesday September 20, 2017 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาสึโตชิ นิชิมุระ รองเลขาธิการใหญ่ประจำคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้มีถ้อยแถลงขานรับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาวิจารณ์รัฐบาลเกาหลีเหนือ กรณีลักพาตัวชาวญี่ปุ่นช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 และ 1980 ขณะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) นครนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

รองเลขาธิการใหญ่ประจำคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่ UN ว่า ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์สะท้อนให้เห็นถึง "ความเข้าใจอันลึกซึ้ง" ของสหรัฐอเมริกาในประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นวาระสำคัญยิ่งสำหรับรัฐบาลญี่ปุ่นในยุคของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

"ผมคิดว่า สิ่งนี้หมายความว่ามีผู้เข้าใจประเด็นดังกล่าวมากขึ้น" ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ โดยนายนิชิมุระ กล่าวต่ออีกว่า "เราเชื่อว่า ปธน.ทรัมป์เข้าใจในเรื่องนี้ "

รองเลขาธิการใหญ่ฯ เปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินการอย่างเต็มความสามารถในการจัดการกับประเด็นการลักพาตัว เช่นเดียวกับความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือเรื่องอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ประณามเกาหลีเหนือในประเด็นสิทธิมนุษยชนขณะกล่าวสุนทรพจน์เป็นครั้งแรกบนเวทีสหประชาชาติ รวมถึงกรณีที่เกาหลีเหนือได้ลักพาตัวเมกุมิ โยโกตะ เด็กนักเรียนชาวญี่ปุ่น ซึ่งถูกลักพาตัวไปจากจังหวัดนีงะตะบริเวณชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ขณะที่เด็กหญิงผู้นี้กำลังเดินทางกลับบ้านหลังเลิกเรียนเมื่อปี 2520


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ