อังกฤษ-ญี่ปุ่นเรียกร้องนานาประเทศร่วมมือกดดันเกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday September 20, 2017 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ได้พบปะหารือนอกรอบการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UN) ที่กรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยนายโคโนะและนายจอห์นสันได้เรียกร้องให้นานาประเทศร่วมมือกันกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติการทดสอบขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและอังกฤษได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะดึงจีนให้เข้ามามีส่วนร่วมในประเด็นดังกล่าว และยังเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อคลี่คลายวิกฤตคาบสมุทรเกาหลีต่อไป

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย. โดยการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้พุ่งเป้าไปที่การลดส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ และห้ามนำเข้าสินค้าสิ่งทอจากเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการตัดท่อน้ำเลี้ยงที่เกาหลีเหนือใช้ในการสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นอกจากนี้ ในระหว่างการพบปะหารือที่ใช้เวลาประมาณ 40 นาที นายโคโนะและนายจอห์นสันยังตกลงที่จะยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคีในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ตามที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเคยปรารภไว้เมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ