นายกฯเยอรมนีไม่เห็นด้วยกรณี "ทรัมป์" ขู่ใช้กำลังทหารถล่มเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday September 21, 2017 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกมาวิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กรณีที่เขาได้ขู่ใช้กำลังทหารถล่มเกาหลีเหนือ โดยผู้นำเยอรมนีมองว่าการใช้กำลังทหารนั้น "ไม่สมควรอย่างสิ้นเชิง"

นายกฯเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Deutsche Welle ว่า มาตรการคว่ำบาตรและการบังคับใช้มาตรการเหล่านี้เป็นคำตอบที่ถูกต้องในการจัดการกับเกาหลีเหนือ หากนอกเหนือจากนั้นแล้วเป็นคำตอบที่ผิด

นางแมร์เคิล กล่าวว่า "นี่เป็นเหตุผลที่รัฐบาลเยอรมนีไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับประธานาธิบดีสหรัฐ"

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นครนิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งใช้เวลานานกว่า 40 นาที ทรัมป์ได้พูดถึงเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าว โดยเตือนว่า หากสหรัฐถูกคุกคามจากเกาหลีเหนือ และหากสหรัฐถูกบังคับให้ต้องปกป้องตนเอง สหรัฐก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากที่จะต้องทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก เว้นเสียแต่ว่าเกาหลีเหนือจะล้มเลิกการทดสอบนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธ เพื่อนำสันติภาพกลับคืนสู่คาบสมุทรเกาหลี

นางแมร์เคิลเปิดเผยว่าตนและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเยอรมนีนั้น พร้อมที่จะดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ โดยเธอได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการในลักษณะคล้ายกันต่อข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และประสานงานกับรัสเซีย จีน และสหรัฐอเมริกา ในการจัดการกับประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ผู้นำเยอรมนียังแสดงความต้องการในการรักษาสมดุลระหว่างชาวเยอรมันและผู้ลี้ภัยในตลาดแรงงานด้วย โดยจะไม่ปล่อยให้มีผู้ลี้ภัยไหลเข้าตลาดแรงงานเร็วเกินไป

ในส่วนของพรรคการเมืองฝ่ายขวาอย่างพรรคทางเลือกเยอรมนี (AfD) นั้น นางแมร์เคิลยืนกรานว่าเธอจะไม่ร่วมงานด้วย และเสริมว่าเธอต้องการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในเรื่องของงาน โรงเรียน และสุขภาพ เพื่อเรียกคะแนนสนับสนุนกลับคืนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ